NTM Ở HOẰNG HOÁ – MỤC TIÊU NĂM 2022

Đăng lúc: 09:29:42 18/03/2022 (GMT+7)

Năm 2022 là năm quan trọng đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ từ "lượng" sang "chất" của chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn 2021-2025 của huyện Hoằng Hoá. Do đó, huyện đã đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng, cùng những giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

1. Xã Hoằng Thái - địa phương phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu vào năm 2022.jpg
Xã Hoằng Thái - địa phương phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu vào năm 2022
Bám sát yêu cầu của Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu để tập trung chỉ đạo các xã, các phòng, ngành phụ trách tiêu chí triển khai, thực hiện các nội dung, khối lượng công việc cụ thể, tính đến hết năm 2021, toàn huyện có 3 xã là Hoằng Xuân, Hoằng Thái và Hoằng Tiến đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã Hoằng Đồng và Hoằng Lộc đã hoàn thiện xong hồ sơ, củng cố, hoàn thiện các tiêu chí trên thực địa, nhất là tiêu chí về văn hóa, môi trường và tiêu chí nổi trội (Hoằng Đồng nổi trội về giao thông, Hoằng Lộc nổi trội về giáo dục) để trình tỉnh thẩm định.
2. Thôn NTM kiểu mẫu Trung Hậu xã Hoằng Trung.jpg
Thôn NTM kiểu mẫu Trung Hậu xã Hoằng Trung
 
Về xây dựng thôn, tổ dân phố kiểu mẫu, bám sát nội dung của Kế hoạch 89, trọng tâm là 14 tiêu chí của tỉnh và 7 tiêu chí của huyện, mặc dù đến tháng 6/2021 kế hoạch 89 mới ban hành nhưng BCĐ huyện và xã đã vào cuộc với tinh thần khẩn trương, cụ thể, thiết thực; Đến ngày 18/1/2022, toàn huyện có 26 xã, thị trấn có tờ trình đề nghị huyện thẩm định, xét công nhận thôn, tổ dân phố kiểu mẫu năm 2021 cho 28 thôn, tổ dân phố. Trên cơ sở đề nghị và hồ sơ tiêu chí của các thôn, phố, UBND huyện đã tổ chức Đoàn thẩm định đi kiểm tra thực tế tại các thôn, phố. Kết quả đã đánh giá có 16 thôn, tổ dân phố/28 thôn, tổ dân phố đủ điều kiện và đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện Quyết định công nhận thôn, tổ dân phố kiểu mẫu đợt 1 năm 2021. Các thôn còn lại đang chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để đề nghị đánh giá, thẩm định đợt 2, dự kiến trong tháng 3/2022.
Triển khai chương trình xây dựng NTM, năm 2022, Hoằng Hoá sẽ lồng ghép nguồn lực thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển KTXH gắn với bảo đảm vững chắc QPAN ở các xã, thôn, phố; nâng cao chất lượng chương trình NTM bằng việc nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí theo các bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025; tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đồng thời, triển khai có hiệu quả chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) gắn với phát triển du lịch, dịch vụ; hướng mạnh việc sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung theo chuỗi giá trị; xây dựng nhãn hiệu, bảo đảm quy mô, tính chuyên nghiệp để khẳng định thương hiệu OCOP Hoằng Hoá.
3. Các sản phẩm của cơ sở sản xuất Đông trùng hạ thảo xã Hoằng Thanh tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2020.jpg
Các sản phẩm của cơ sở sản xuất Đông trùng hạ thảo xã Hoằng Thanh tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2020
 
Theo đó, hành trình xây dựng NTM năm 2022 được xây dựng với những mục tiêu cụ thể: Về xây dựng Nông thôn mới và sản phẩm OCOP: Tập trung chỉ đạo hoàn thành 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Hoằng Giang, Hoằng Tân, Hoằng Lưu; 1 xã xây dựng NTM kiểu mẫu là Hoằng Thái; các xã còn lại phấn đấu tăng từ 2-3 tiêu chí cụ thể trong bộ tiêu chí dự thảo của Chính phủ giai đoạn 2021-2025. Phấn đấu đạt 40 thôn, tổ dân phố kiểu mẫu (bao gồm số thôn đăng ký năm 2021 nhưng chưa đạt chuẩn và số thôn đăng ký năm 2022). Xây dựng 5 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; Về thực hiện KH 99: Duy trì thường xuyên việc làm vệ sinh, quản lý, chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực đô thị và nông thôn hằng ngày đối với hộ gia đình và ngõ xóm; hằng tuần đối với đường xã, thôn, đường huyện, tỉnh, quốc lộ qua địa phận, khu vực công cộng, công viên, ao, hồ, nhà văn hóa, cơ quan, đơn vị, khu di tích…; 3 tháng đối với cắt cỏ cây các tuyến đường nội đồng, kênh mương, các tuyến đê, nghĩa trang; 100% số hộ có thùng đựng rác và thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình; 100% đường điện ánh sang; 100% các tuyền đường có điều kiện được trồng viền hoa, viền cây; Đến năm 2025 tất cả các tuyến đường có thể làm được vỉa hè, rãnh nước trong khu dân cư; các tuyến đường xã được nhựa hóa 100%; Về Đề án 1089: Mỗi xã, thị trấn có ít nhất 1 thôn hoàn thành cải tạo vườn hộ, xây dựng vườn mẫu gắn với xây dựng thôn, tổ dân phố kiểu mẫu; có ít nhất 5 vườn được cấp xã công nhận đạt từ 2 đến 3 sao; trong huyện có 3-5 vườn được huyện công nhận đạt 4 đến 5 sao.
Trong giai đoạn mới, xây dựng NTM sẽ có yêu cầu cao hơn về chỉ tiêu, mức độ đạt chuẩn của từng tiêu chí. Chính vì vậy, Hoằng Hoá đã yêu cầu các cấp, các ngành tập trung tiếp tục quán triệt kỹ các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung và giải pháp đã nêu trong Chỉ thị số 09-CT/HU ngày 04/6/2021 của BTV Huyện ủy về “xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; thôn, phố kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025”; Kế hoạch 99, Kế hoạch 89 và Đề án 1089 của UBND huyện; bộ tiêu chí về NTM, NTM nâng cao của Chính phủ để quá trình triển khai thực hiện nắm được nội dung công việc cụ thể, làm việc thiết thực không hình thức với phương châm “xã nắm chắc đến từng hộ, huyện nắm chắc từng thôn”.
Trong đó, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, quán triệt, nâng cao nhận thức đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về mục đích, ý nghĩa trong xây dựng thôn NTM nâng cao, kiểu mẫu, thôn, phố kiểu mẫu. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị văn minh”; “ xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp gắn với xây dựng NTM kiểu mẫu”; Quan tâm, chú trọng thực hiện nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, như: sản xuất nông nghiệp, công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp, công tác đảm bảo an toàn an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn. Xây dựng NTM hướng đến khai thác thế mạnh, nét đặc trưng về di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan xanh, sạch, đẹp ở các thôn; gắn phát triển sản phẩm OCOP, vườn mẫu với làm du lịch cộng đồng đối với những nơi có điều kiện.
Với những kết quả đạt được trong năm 2021 sẽ là tiền đề, tạo động lực và niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021 - 2025. Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng của Nhân dân sẽ là yếu tố quan trọng để Hoằng Hoá về đích đúng hẹn các mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2022.
Thanh Quý – Trung tâm VHTT TT&DL 
Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
293883